Tin tức

Sáng kiến kinh nghiệm 2021. Tổ chức cuộc thi online và phát triển fanpage Khoa Dược LHU.

Tên giải pháp: Tổ chức cuộc thi online và phát triển fanpage Khoa Dược LHU

Tác giả/ Nhóm tác giả: Trần Thạch Thảo, Hoàng Đức Thuận

Đơn vị: Khoa Dược

 

  1. 1. Bối cảnh của giải pháp   

Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, giới trẻ thường xuyên tương tác và tìm kiếm thông tin trên các mạng xã hội. Đây là một sân chơi lớn cho lĩnh vực giải trí, mua sắm... nhưng chưa được phát triển nhiều trên lĩnh vực giáo dục. Năm 2020, nhóm tuyển sinh Khoa Dược tiến hành kênh liên hệ qua zalo và nhận thấy kênh facebook của khoa cần phát triển thêm để tăng tương tác với đối tượng học sinh, phụ huynh và sinh viên. Sự phát triển này bên cạnh tạo sức hút cho thương hiệu Khoa Dược Lạc Hồng hỗ trợ cho công tác tuyển sinh, nhóm tác giả cùng các giảng viên trong khoa mong muốn tạo nhiều hoạt động cho các bạn sinh viên đang học và cựu sinh viên các khóa.

Khởi đầu cho quá trình đổi mới, nhóm tác giả được sự hỗ trợ của lãnh đạo khoa đã tiến hành hai cuộc thi trên fanpage: “Tự hào sinh viên của tôi” và “Dược khoa trong tôi”. Hai cuộc thi diễn ra trong 2 tháng đã nhận được sự quan tâm và yêu thích của đông đảo giảng viên, nhân viên, sinh viên, cựu sinh viên, phụ huynh. Ban tổ chức đã nhận được ... bài viết của giảng viên và ... bài viết của sinh viên, với tổng số lượt yêu thích là... và số lượt chia sẻ là.... Qua đó đã thể hiện được những giá trị mà Khoa Dược LHU xây dựng, truyền cảm hứng và lan tỏa sức ảnh hưởng của khoa.

  1. 2. Giải pháp cải tiến

Sáng kiến Tổ chức cuộc thi online và phát triển fanpage Khoa Dược LHUbao gồm: giải pháp chính là tổ chức 2 cuộc thi online: “Tự hào sinh viên của tôi” và “Dược khoa trong tôi”; sau đó lan tỏa fanpgage qua nhiều bài viết, chia sẻ có ý nghĩa đến sinh viên.

Sau cuộc thi số lượng người theo dõi fanpage tăng lên. Các bài sau đó được thích và chia sẻ nhiều hơn, tăng sự lan tỏa fanpage Khoa Dược đến đông đảo các bạn sinh viên, cựu sinh viên, học sinh.

  1. a. Tổ chức cuộc thi “Tự hào sinh viên của tôi” và “Dược khoa trong tôi”

Đây được xem là giải pháp chính. Cuộc thi nhận được nhiều bài viết hay, có sức lan tỏa, thể hiện tình cảm của các bạn sinh viên và cựu sinh viên dành cho khoa và trường. Theo thống kê trang fanpage trong thời gian tổ chức cuộc thi từ 28/9 - 24/10/2020, số lượt người theo dõi và tương tác trên trang đã tăng đáng kể.

Hình 1. Số lượng người thích trang trong thời gian tổ chức cuộc thi

 

  • Ưu điểm:

Các nội dung được nêu ra rõ sau đó phân công các cá nhân phụ trách theo từng nội dung.

Cuộc thi thu hút đa dạng đối tượng tham gia.

Sinh viên nâng cao kĩ năng viết và trình bày ý tưởng.

Fanpage tăng sức lan tỏa, thu hút được các đối tượng doanh nghiệp, lượng doanh nghiệp gởi tin tuyển dụng tăng.

  • Nhược điểm:

Số lượng sinh viên tham gia chưa nhiều.

b. Phát triển nhiều phong cách trên trang facebook

Sau cuộc thi, nhóm tiếp tục phát triển kênh facebook với những tin tức được cập nhật hằng ngày, chia sẻ tin từ Hội sinh viên Đồng Nai, Đại học Lạc Hồng, LHU-Media... Fanpage được gởi thông tin từ lãnh đạo khoa, giảng viên, doanh nghiệp, nhà thuốc  phát triển thêm kênh tuyển dụng, thông tin về liên kết doanh nghiệp. Khoa Dược bắt đầu hình thành các câu lạc bộ và fanpage là một trong những kênh truyền thông về hoạt động và các cuộc thi của câu lạc bộ. Fanpage cập nhật liên tục để duy trì và tăng tương tác.

  1. 3. Kết quả, những lợi ích đem lại

Cuộc thi viết giúp sinh viên thể hiện năng lực trình bày ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm sống. Ngoài ra có thể tổ chức thêm nhiều loại hình cuộc thi trên fanpage để sinh viên có cơ hội thể hiện và phát triển tài năng, mối quan hệ xã hội. Mô hình và cách format dễ thực hiện và dễ theo dõi tiến trình công việc.

Fanpage khuyến khích các bạn sinh viên tham gia vào viết bài hoặc gởi ảnh cho fanpage. Sau thời gian làm quen, nếu bạn yêu thích và có kĩ năng viết tốt, có thể làm biên tập viên và đưa bài lên trực tiếp. Cách viết của các bạn sinh viên sẽ gần gũi và gắn liền với các hoạt động học tập, phong trào Đoàn - Hội và những vấn đề mà sinh viên quan tâm.

  1. 4. Đề xuất phạm vi ứng dụng

Giải pháp có thể được áp dụng tại các khoa khác trong nhà trường để tạo sân chơi cho sinh viên, sinh viên tăng kĩ năng giao tiếp và sử dụng mạng xã hội, đồng thời hỗ trợ cho công tác tuyển sinh và tìm kiếm việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

Khoa Dược

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        694,368       1/632